vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > Các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu bị đình trệ, chủ nhà COP29 Azerbaijan kêu gọi các bên phá vỡ bế tắc

Các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu bị đình trệ, chủ nhà COP29 Azerbaijan kêu gọi các bên phá vỡ bế tắc

thời gian:2024-07-18 13:27:29 Nhấp chuột:108 hạng hai

Azerbaijan, nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc năm nay, hôm thứ Tư (17 tháng 7) đã kêu gọi các chính phủ thỏa hiệp nhằm phá vỡ bế tắc trong việc tài trợ cho các nước nghèo hơn để đối phó với hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Hội nghị các bên lần thứ 29 (COP29) của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29), sẽ được tổ chức tại Baku, Azerbaijan vào tháng 11 năm nay, dự kiến ​​sẽ đạt được thỏa thuận toàn cầu để xác định mức độ giàu có của các nước nên giúp các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhưng cuộc đàm phán hiện đang bị đình trệ.

Các nước đang phát triển cần đầu tư quy mô lớn vào hệ thống năng lượng để giảm lượng khí thải carbon và tăng cường khả năng phòng vệ trước tác động của biến đổi khí hậu.

Những quốc gia nghèo hơn này ít chịu trách nhiệm nhất về lượng khí thải carbon nhưng lại chịu thiệt hại lớn nhất do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Một cuộc họp ngoại giao quan trọng ở Bonn, Đức vào tháng trước đã kết thúc trong bế tắc khi các nước không thể đạt được tiến bộ về một vấn đề đã làm xói mòn lòng tin giữa các nước đàm phán trong nhiều năm.

Các nước châu Âu và các quốc đảo dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu cho biết các nhà sản xuất dầu khí lớn đã ngăn chặn các cuộc thảo luận về các vấn đề liên quan.

Thơ Săn CáWG

Trong thư gửi khoảng 200 bên ký kết thỏa thuận khí hậu của Liên hợp quốc, Chủ tịch COP29 của Azerbaijan Mukhtar Babayev bày tỏ sự tiếc nuối vì “thiếu tiến bộ cần thiết” và cảnh báo rằng thời gian sẽ không còn nhiều.

"Rõ ràng chúng ta cần phải hành động nhanh hơn. Thời gian trôi qua đồng nghĩa với việc mất đi sinh mạng, sinh kế và hành tinh," Babayev, một quan chức chính phủ Azerbaijan và cựu giám đốc điều hành công ty dầu mỏ, viết.

Babaev nói: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tăng tốc và tiến lên từ quan điểm đàm phán trước đây."

Các nước giàu đang chịu áp lực phải cam kết các mục tiêu tài chính mới vượt xa mức 100 tỷ USD mỗi năm mà họ đã cam kết vào năm 2009.

Theo đánh giá của chuyên gia do Liên hợp quốc ủy quyền, các nước đang phát triển ngoài Trung Quốc sẽ cần tăng ngân sách đầu tư vào khí hậu hiện tại lên 25 lần vào năm 2030, đạt quy mô hàng năm khoảng 2,4 nghìn tỷ USD.

Các nhà đàm phán đã gặp khó khăn trong việc thống nhất về số tiền viện trợ và đi đến bế tắc về việc ai sẽ trả tiền, nguồn tiền sẽ được sử dụng dưới hình thức nào và ai sẽ nhận được nó.

Theo thỏa thuận về khí hậu năm 1992, chỉ một nhóm nhỏ các nước công nghiệp phát triển nhất vào thời điểm đó có nghĩa vụ cung cấp tài chính cho khí hậu. Một số người muốn mở rộng nguồn tài trợ, đặc biệt là bao gồm cả Trung Quốc, quốc gia giàu có hơn nhiều so với 30 năm trước và là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất.

Theo quan điểm đàm phán dự thảo được Reuters đưa tin gần đây, EU hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về các mục tiêu tài chính khí hậu toàn cầu tại hội nghị thượng đỉnh COP29, bao gồm cả việc thúc đẩy Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác đóng góp cho các mục tiêu tài chính khí hậu của Liên hợp quốc.

EU hiện là nhà tài trợ tài chính khí hậu lớn nhất thế giới. Brussels cho biết họ có kế hoạch tiếp tục cung cấp những hỗ trợ như vậy nhưng tin rằng các quốc gia khác phải có hành động mạnh mẽ hơn để giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Các nước đang phát triển cáo buộc các nước giàu đang tìm cách giảm nhẹ trách nhiệm của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian hồi tháng trước đã chỉ trích các nước phát triển vì nợ đọng tài chính khí hậu, điều này "đã làm suy yếu đáng kể sự tin cậy lẫn nhau giữa hai miền Triều Tiên cũng như các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu". Ông kêu gọi các nước phát triển gánh vác trách nhiệm đúng mức của mình đối với tài chính khí hậu trong tương lai tại COP29 và không chuyển trách nhiệm sang các nước đang phát triển.

Yalchin Rafiyev, trưởng đoàn đàm phán của hội nghị thượng đỉnh COP29, gần đây đã tuyên bố rằng bất kể cựu Tổng thống Donald Trump có tái đắc cử hay không, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đảm nhận việc tài trợ khí hậu vì theo thỏa thuận COP trước đó, Hoa Kỳ vẫn chịu trách nhiệm pháp lý về việc giải ngân quỹ để chống biến đổi khí hậu.

Để phá vỡ thế bế tắc, Azerbaijan sẽ bắt đầu tổ chức các cuộc họp không chính thức kéo dài 2 ngày vào ngày 26 tháng 7 với các nhà đàm phán. Họ bổ nhiệm hai nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jorgensen và Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad, để hỗ trợ các bên đạt được tiến bộ.

岸田文雄是在日本召开的第十届“太平洋岛国峰会”(PALM)期间,与帕劳总统惠普斯(Surangel Whipps Jr.)会面时发表上述言论。岸田文雄并对惠普斯说,他希望以这次峰会为契机,展示日本和太平洋岛国共同前进的方向。

七国集团包括英国、加拿大、法国、德国、意大利、日本和美国,欧盟也应邀参加会议。

七国集团的贸易部长们在会后发布的声明中强调:“我们呼吁所有国家不要使用经济胁迫,谴责任何试图把经济依赖作为武器的行为。”他们强调,G7成员国正在与合作伙伴共同努力,以确保这类企图以失败告终。

惠普斯目前正在日本首都东京出席为期三天(7月16-18日)的第十届太平洋岛国峰会,他星期二告诉《日经亚洲》,帕劳分别于3月和7月遭到网攻,专家追查源头都疑似来自中国,“虽然无法完全证实,但看起来与中国有关”。 其中,本月的网攻锁定帕劳海关和边境系统,他研判,应旨在干扰游客入境,所幸骇客最终并未得逞,因为帕劳近来在美国、澳大利亚、日本和台湾等伙伴的协助下已提高资安防护力。 据《日经亚洲》报道,惠普斯也抱怨,帕劳代表团5月遭中国拒发签证,无法入境澳门出席国际旅行社会议,回函声明直指与帕劳是台湾的邦交国有关。 惠普斯还说,中国曾禁止团客到帕劳,导致帕劳游客人数暴跌。他说,中国游客现仍是帕劳的头号客源,对此,他表示感激,“但他们(中国)有将此(观光)武器化的倾向”。 帕劳将于11月举行总统及国会选举,有意寻求连任的惠普斯说,他对中国的施压达“新层次”也不感意外。

她告诉美国之音:“在这起事件发出之前,特朗普总统就在媒体上频频遭到左翼媒体和反对党的猛烈攻击,故意将他与‘独裁者、希特勒、法西斯’这与当年保守派安倍首相不断遭到敌对势力攻击的状况如出一辙。” 石井阳子指出,以前左派人士就常说“安倍该死!”,他们变得咄咄逼人,无限地延伸言论自由,试图误导和扩大社会对安倍、特朗普的仇恨,促使大众思考“我可以对这些领导人下手”,形成一种扭曲的正义感,让这种暴力变成常态。 在东京经营个人设计工作室的洋二(Youji)在接受美国之音的访问时表示,安倍遇刺,也揭露了日本政治先前隐藏的一些阴暗面,而特朗普更是有太多负面争议,诉诸于暴力解决纵然不好,但心态是可以理解的。 他说:“大多数日本人都认为暴力是不可接受的,但是有些意见认为,如果政治人物的生命没有受到威胁,他们就会腐败。无论我是否赞同,都可以理解这样的想法。” 洋二指出,现任首相岸田文雄去年在辅选时也遭人投掷爆裂物,但现在很少人提起这件事。 他说:“很多日本民众将特朗普与安倍相比较,而不是与岸田进行比较,这非常有趣,我认为这显示出他们的受欢迎程度,或是存在感的差距不小吧。” 对此,石井阳子表示,因为岸田并不如安倍与特朗普那样强调政治立场,他的盟友与敌人并不明确,只被当作是突发事件,遇刺后对社会的影响也远不如安倍与特朗普。

“酒店人员提供了茶杯和两个热水瓶、牛奶和茶壶之后,其中一人加入了氰化物。”

Babayev nói rằng sự bế tắc "không thể chỉ được giải quyết bởi các nhà đàm phán" và kêu gọi giới lãnh đạo chính trị bên lề giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận và đạt được sự đồng thuận.

(Bài viết này dựa trên báo cáo từ AFP.)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền