vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > Hỏi đáp hấp dẫn Tại sao chi phí mua sắm quân sự lớn của EU lại rơi vào túi Hoa Kỳ?

Hỏi đáp hấp dẫn Tại sao chi phí mua sắm quân sự lớn của EU lại rơi vào túi Hoa Kỳ?

thời gian:2024-09-12 22:45:24 Nhấp chuột:131 hạng hai

  Xinhua News Agency, Geneva, Câu hỏi và câu trả lời nóng ngày 12 tháng 9|Tại sao chi phí mua vũ khí lớn của EU lại rơi vào túi Hoa Kỳ

Đường MạtChược 2PG

  Xinhua Phóng viên Thông tấn xã Chen Binjie, Kang Yi, Zhang Zhang

  Một báo cáo chiến lược do Liên minh Châu Âu ủy quyền đã chỉ ra rằng các nước EU đã mua quá nhiều vũ khí và thiết bị từ nước ngoài trong những năm gần đây và khoảng 2/3 chi phí mua quân sự đã rơi vào tay các nhà buôn vũ khí Hoa Kỳ, điều này không có lợi cho việc thực hiện độc lập quốc phòng của châu Âu. EU không thiếu các trang thiết bị quân sự tiên tiến như máy bay chiến đấu Rafale và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, nhưng tại sao các quốc gia thành viên vẫn tiếp tục chuyển giao số tiền mua quân sự lớn cho các công ty Mỹ? Châu Âu có thể tăng cường ngành công nghiệp quân sự ở đâu?

  EU chi tiêu vào việc mua vũ khí ở đâu?

  Được EU ủy quyền, tài liệu này được viết bởi Draghi, cựu Thủ tướng Ý và cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Một báo cáo chiến lược về khả năng cạnh tranh trong tương lai của Châu Âu đã được công bố gần đây. Báo cáo chỉ ra rằng từ giữa năm 2022 đến giữa năm 2023, 78% tổng chi tiêu mua sắm thiết bị quốc phòng của EU thuộc về các nhà cung cấp ngoài EU, trong đó 63% thuộc về Hoa Kỳ.

  Báo cáo tin rằng "Châu Âu đang lãng phí tài nguyên chung." Vào năm 2022, hoạt động mua sắm hợp tác của châu Âu sẽ chiếm chưa đến 1/5 chi tiêu mua sắm thiết bị quốc phòng. Các quốc gia thành viên EU chưa liên kết với nhau trong ngành công nghiệp quốc phòng để giúp tổ hợp công nghiệp-quân sự của châu Âu củng cố và đạt được quy mô.

  Theo thông tin trên phương tiện truyền thông, các quốc gia thành viên EU như Hà Lan, Đức, Ba Lan, Romania, Bỉ, Đan Mạch và Cộng hòa Séc đều có kế hoạch mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ Công ty Lockheed Martin của Mỹ, Ba Lan cũng chi khoảng 10 tỷ USD để mua trực thăng vũ trang "Apache" do Mỹ sản xuất.

  Bên kia Đại Tây Dương, ngành công nghiệp quân sự của Hoa Kỳ đang bùng nổ. Tạp chí Phố Wall dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023, Mỹ đã nhận được hơn 80 tỷ USD các đơn đặt hàng vũ khí, trong đó các đơn đặt hàng của châu Âu khoảng 50 tỷ USD, gấp 5 lần mức thông thường trong lịch sử.

  Trang web tư vấn tài chính nổi tiếng của Mỹ "Caiyi Fool Website" khuyến nghị các nhà đầu tư nên ưu tiên đầu tư vào cổ phiếu quân đội trong năm nay, vì về lâu dài, lợi nhuận của những cổ phiếu đó là "hào phóng và ổn định." Trong số sáu mục tiêu đầu tư được đề xuất, năm đại lý vũ khí lớn nhất thế giới của Hoa Kỳ—Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, General Dynamics và Raytheon Technologies—chiếm vị trí hàng đầu.

  Tại sao nên mua vũ khí do Hoa Kỳ sản xuất?

  Các nhà phân tích tin rằng so với vũ khí và thiết bị "sản xuất trong nước" của châu Âu, thiết bị quân sự của Hoa Kỳ tốt hơn phổ biến Có nhiều lý do khiến các quốc gia thành viên EU “ủng hộ” nó.

  Trước hết, được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ, các quốc gia thành viên NATO đã cam kết vào năm 2014 sẽ tăng tỷ lệ chi tiêu quốc phòng trong GDP lên 2% trong vòng 10 năm. Sự leo thang của cuộc khủng hoảng Ukraine càng kích thích các nước châu Âu tăng chi tiêu quốc phòng. Nhiều nước châu Âu đã tăng ngân sách quốc phòng, nhưng nhu cầu mua vũ khí của họ còn lâu mới có thể tự cung cấp được, năng lực sản xuất vũ khí hạn chế và khó khăn trong giao hàng của EU đã trở thành tâm điểm của dư luận. Có một số loại vũ khí mà các nước EU không tự sản xuất mà chỉ có thể mua từ Mỹ.

  Thứ hai, quá trình hội nhập quốc phòng của châu Âu đang tiến triển chậm và các hệ thống vũ khí nội bộ của khối này chưa thống nhất. NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thúc đẩy mạnh mẽ khả năng tương tác của vũ khí và thiết bị trong những năm gần đây. Từ góc độ hoạt động hợp tác, các nước thành viên EU cũng có xu hướng mua vũ khí “Sản xuất tại Mỹ”. Theo báo cáo, châu Âu có 12 loại xe tăng chiến đấu khác nhau, trong khi Mỹ chỉ sản xuất một loại.

  Thứ ba, trình độ kỹ thuật, khả năng chiến đấu và độ tin cậy của vũ khí Mỹ cao hơn vũ khí châu Âu. Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều hoạt động quân sự và chiến tranh ở nước ngoài, bao gồm hỗ trợ quân sự quy mô lớn cho Ukraine, cho phép các vũ khí của Mỹ như hệ thống tên lửa "Patriot" và hệ thống tên lửa "Haimas" có được nhiều cơ hội hiệu quả hơn trong chiến đấu thực tế và để nâng cấp. và cải tiến. Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 được các nước châu Âu mua nhiều nhất là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có tính năng tốt hơn các sản phẩm cạnh tranh như "Typhoon" và "Rafale" của châu Âu.

  Thứ tư, Hoa Kỳ đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển quân sự và có lợi thế về giá. Hoa Kỳ có ngân sách quốc phòng khổng lồ và có thể đầu tư số tiền khổng lồ vào nghiên cứu và phát triển vũ khí. Tuy nhiên, các nước châu Âu đang cạnh tranh trong ngành công nghiệp quân sự và chỉ riêng một quốc gia là thiếu vốn và dự trữ công nghệ cho nghiên cứu và phát triển vũ khí. Việc sản xuất và bán vũ khí quy mô lớn của Mỹ đã giúp giảm chi phí. Máy bay chiến đấu tàng hình F-35, với đơn đặt hàng 3.500 chiếc, có giá thấp hơn Typhoon và Rafale, vốn có tổng khối lượng sản xuất dưới 900 chiếc.

Đường MạtChược 2PG

  Ngoài ra, việc mua vũ khí của Hoa Kỳ được coi là một cách để tăng cường quan hệ chính trị và quân sự với Hoa Kỳ. Một số nước châu Âu hy vọng đảm bảo được sự hỗ trợ liên tục về quân sự và an ninh từ Hoa Kỳ. Hoa thông qua việc mua vũ khí hỗ trợ.

  Tóm lại, ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu "quá rời rạc", thiếu khả năng sản xuất quy mô lớn và phụ thuộc vào Hoa Kỳ vì mục đích quân sự, hình thành một vòng luẩn quẩn theo thời gian.

  Châu Âu có thể tăng cường ngành công nghiệp quân sự của mình ở đâu?

  Báo cáo của Draghi đã chỉ ra rằng để đạt được sự độc lập chiến lược thực sự và nâng cao ảnh hưởng địa chính trị toàn cầu của mình Châu Âu cần phát triển năng lực công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ và độc lập.

  Báo cáo khuyến nghị rằng EU nên tăng chi tiêu quốc phòng cũng như các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển có liên quan để khôi phục năng lực đã mất do thiếu đầu tư trong nhiều thập kỷ và bổ sung kho thiết bị đã cạn kiệt. Hiện nay, tổng chi tiêu quốc phòng của EU bằng khoảng 1/3 so với Mỹ và chỉ có 10 nước thành viên EU đạt mục tiêu của NATO là chi tiêu quốc phòng chiếm hơn 2% GDP. Trong số chi tiêu quốc phòng, Mỹ sẽ chi khoảng 16% cho nghiên cứu, phát triển và các mục đích khác vào năm 2023, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu vào năm 2022 sẽ chỉ là 4,5%.

  Báo cáo chỉ ra rằng ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu cũng phải đối mặt với thách thức phân mảnh. Nếu các nước EU "hoạt động độc lập", thị trường châu Âu quy mô hạn chế có thể hình thành cạnh tranh nội bộ và các vấn đề như thiếu tiêu chuẩn hóa và khả năng tương tác có thể phát sinh do các hệ thống vũ khí được sản xuất khác nhau.

  Jian Junbo, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu quan hệ Trung Quốc-EU tại Đại học Phúc Đán, cho biết rằng EU đang thúc đẩy các tiêu chuẩn thống nhất cũng như nghiên cứu và phát triển chung các hệ thống vũ khí, điều này sẽ giúp tăng cường Ngành công nghiệp quân sự của châu Âu về lâu dài và cho phép mua nhiều quân sự hơn vẫn ở thị trường nội địa EU.

  访问团计划在中国开展为期5天的访问讲演活动,将于14日前往公主岭市的侵华日军遗迹,进行现场谢罪活动。讲演团一行此次还携带大量在日本搜集到的日本侵华相关史料,将赠予长春师范大学开展相关研究。

  “感谢习近平主席、中国政府和中国人民邀请我们参与‘十大伙伴行动’。”赞比亚总统哈凯恩德·希奇莱马日前在北京接受中国媒体联合专访时说。

  这张9月10日在美国费城总统辩论媒体中心拍摄的视频直播画面显示,美国副总统、民主党总统候选人哈里斯(右)和美国前总统、共和党总统候选人特朗普在费城参加电视辩论。新华社记者李睿摄

  近日,西班牙和挪威两个欧洲国家的首相接连访华。访问期间,中西签署了绿色发展领域的合作协议,中挪发表了关于建立绿色转型对话的联合声明。这向国际社会传递出明确信号:深化和拓展绿色合作是中欧双方的共同意愿。在全球加速推进绿色低碳转型的背景下,中欧加强绿色合作不仅符合双方利益,更将有力推动全球绿色发展。

  Theo trang web tạp chí "An ninh và Quốc phòng Châu Âu", các nước Châu Âu đã áp dụng một loạt biện pháp phòng thủ hợp tác nhằm nâng cao khả năng hành động tập thể và quyền tự chủ chiến lược. Các kế hoạch hợp tác quốc phòng như Quỹ Quốc phòng Châu Âu, Hợp tác Cơ cấu Thường trực và Chiến lược Công nghiệp Quốc phòng Châu Âu đã mang lại cơ hội phát triển mới cho các công ty quốc phòng Châu Âu.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền