vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tài chính > Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Haley kêu gọi Washington tăng cường hợp tác quân sự Mỹ-Đài Loan và ủng hộ việc Đài Loan trở lại Liên hợp quốc

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Haley kêu gọi Washington tăng cường hợp tác quân sự Mỹ-Đài Loan và ủng hộ việc Đài Loan trở lại Liên hợp quốc

thời gian:2024-08-24 22:21:42 Nhấp chuột:51 hạng hai
Đài Bắc — 

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Nikki Haley), người đang đến thăm Đài Loan, đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Bảy và thẳng thừng tuyên bố rằng mục đích chuyến đi của bà là để cho người Mỹ thấy lý do tại sao họ cần chú ý đến các vấn đề của Đài Loan . Haley nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không chỉ nên hỗ trợ ngay lập tức cho Đài Loan trong việc tăng cường vũ khí và huấn luyện mà còn đẩy nhanh việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Đài Loan (FTA) và hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên Hợp Quốc ít nhất với tư cách là quan sát viên.

Tại cuộc họp báo, Haley lần đầu tiên chỉ ra rằng 24 triệu người ở Đài Loan phải chịu sự quấy rối trên không và trên biển, các cuộc tấn công mạng và bắt nạt bởi các tổ chức đa phương quốc tế mỗi ngày. Bà không tin rằng bất kỳ quốc gia tự do nào cũng sẵn sàng chịu đựng điều đó. đồ đạc.

Chiến tranh Nga-Ukraina khiến người Đài Loan nhận ra rằng họ có thể là mục tiêu xâm lược tiếp theo. Haley cảnh báo nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, 10% GDP toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, với quy mô lên tới 10 nghìn tỷ USD, gấp 10 lần tác động kinh tế do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra.

中国国务院总理李强本星期一口气核准了5个在沿海地区的核电项目,共涉及11部核机组,总投资预计超过人民币2000亿元。

8月21日,中国国家监察网站通报,中国招商银行股份有限公司原党委委员、副行长丁伟涉严重违法违纪。几个小时后,中银证券发布公告,指丁伟作为独立董事,不参与公司日常经营管理。

俄乌战争让台湾人意识到自己也可能是下一个遭受侵略的对象。黑利警告,若中共犯台,全球GDP的10%都将受到影响,规模高达10万亿美元,十倍于俄乌战争造成的经济冲击。

台湾外交部强调,北京当局透过“小粉红”出征的举措显为中国对台及对外认知战的一环,正如同其“战狼外交”的行径,只会引发国际社会的高度反感,并且让自身国际形象更加恶化。同时呼吁国际社会认清中国四处遂行认知战的伎俩,共同反制中国集权政府的各项胁迫作为,遏止中共政权得寸进尺,持续扩大破坏以规则为基础的国际秩序和正常商业行为。

据朝鲜官媒朝中社报道,朝鲜外务省发言人于星期六表示“将坚决应对美国任何形式的核威胁”,批评美国调整核态势,对全球核平衡、安全环境等会产生严重的负面影响。

挪威维吾尔人权组织--维吾尔援助(Uyghur Hjelp)创始人阿不都外力·阿尤普(Abduweli Ayup)表示,近年来,该组织记录了超过200起维吾尔族科学家和其他科学专业人员在中国被监禁的案例。

Haley ca ngợi Đài Loan đã tăng cường ý chí phòng thủ quốc gia

Haley nói rằng điều ấn tượng là người Đài Loan không chờ đợi cuộc xâm lược xảy ra mà đã hành động, không chỉ kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ 4 tháng lên một năm, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và tăng gấp đôi khả năng phòng thủ ngân sách. Tỷ lệ doanh nhân Đài Loan đầu tư vào Trung Quốc đã giảm từ 84% xuống 11% kể từ năm 2010, chứng tỏ nhận thức khủng hoảng của người dân Đài Loan.

Haley kêu gọi Hoa Kỳ hỗ trợ Đài Loan trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế và ngoại giao

Haley kêu gọi mọi quốc gia noi gương Đài Loan và giảm đầu tư vào Trung Quốc, vì làm ăn với Trung Quốc là khuyến khích hành động tàn bạo đối với chính người dân của họ, cũng như hành vi bắt nạt và cô lập Đài Loan.

Cô tin rằng các nền dân chủ tự do nên rút ra bài học từ cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, đoàn kết và tăng cường quan hệ quân sự, kinh tế và ngoại giao với nhau.

Haley cũng nói: "Hoa Kỳ nên ngay lập tức tăng cường huấn luyện với quân đội Đài Loan về mọi mặt. Tôi cũng nghĩ chúng ta nên tăng số lượng vũ khí cung cấp cho Đài Loan để có thể chuẩn bị sẵn sàng."

Về mặt kinh tế, Haley kêu gọi Hoa Kỳ ký ngay hiệp định thương mại tự do với Đài Loan. Bà cho biết điều này sẽ mang lại tình thế đôi bên cùng có lợi giữa Hoa Kỳ và Đài Loan vì "chúng tôi thích hợp tác kinh doanh với bạn bè hơn. hơn kẻ thù."

Khi trả lời các câu hỏi về việc cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump yêu cầu Đài Loan chi trả chi phí quốc phòng và việc Đài Loan đánh cắp ngành công nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ, Haley nhấn mạnh rằng trong lĩnh vực chip, "thiết kế của Mỹ, Sản xuất của Đài Loan là một mối quan hệ đối tác tuyệt vời". sự hợp tác không chỉ mạnh mẽ mà còn cần tiếp tục được tăng cường.

Haley một lần nữa nhấn mạnh rằng Washington nên ủng hộ việc Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới. Bà chỉ trích Liên Hợp Quốc ngày ngày tuyên bố coi trọng nhân quyền nhưng lại nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề của 24 triệu người dân Đài Loan.

Haley nói: "Tôi hy vọng rằng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, dù chỉ là cuộc họp bên lề thì cũng nên có một sự kiện về Đài Loan. Không chỉ nói về việc họ giành được vị thế tại Liên Hợp Quốc mà còn nói về những vấn đề họ phải đối mặt hàng ngày từ sự quấy rối của Trung Quốc và cách các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tin rằng Đài Loan nên phản ứng với vấn đề này."

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc ủng hộ Đài Loan Cư dân mạng Trung Quốc giận dữ chỉ trích: Lấy tiền để làm việc

Haley không chỉ là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc mà còn là cựu thống đốc bang North Carolina, Hoa Kỳ. Ông còn tham gia tranh cử ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ này. Ngoài việc tham gia "Diễn đàn Ketagalan: Đối thoại An ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương 2024" trong chuyến thăm Đài Loan, bà còn dẫn đầu một phái đoàn gặp Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te vào thứ Năm.

Trước những thắc mắc của các phóng viên, Haley nói rằng bất kể ai được bầu vào chính phủ tiếp theo của Hoa Kỳ, họ sẽ đứng về phía Đài Loan. Điểm khác biệt là chính quyền Kamala Harris của đảng Dân chủ có thể tiếp tục giữ chức tổng thống hiện tại. yếu, và nếu Trump đắc cử, ông ấy sẽ củng cố hơn nữa chính sách đối với Trung Quốc của Hoa Kỳ và làm cho thế giới tự do trở nên an toàn hơn.

Những ngày gần đây, những bình luận ủng hộ Đài Loan của Haley đã bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích trên mạng xã hội "Thỏ trắng gợi cảm 520" cho biết: "Trung Quốc sẽ gây chiến. Nếu Trung Quốc muốn gây chiến thì họ sẽ thắng'. Không đánh ai cả. Nếu đánh thì sẽ đánh Hoa Kỳ." Một người tên là "One Thought 2020" nói: "Hãy để người dân ở lại đảo." Những người khác đặt câu hỏi rằng Haley đang "lấy tiền để làm việc" và Trung Quốc. nên áp dụng biện pháp trừng phạt đối với cô ấy. (((https://weibo.com/6513039271/Otu2ux6HX )))

Học giả: Cuộc thảo luận của Haley là “bước đột phá quan trọng nhất” trong quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan

Song Guochen, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Chengchi ở Đài Bắc, chỉ ra rằng cuộc thảo luận của Haley về quân sự, kinh tế và ngoại giao của Đài Loan trong chuyến đi này có thể nói là bước đột phá đáng kể nhất trong quan hệ Đài Loan-Mỹ.

Song Guochen nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Lần này cô ấy (Hailey) đến thăm, ba bước đột phá thiết thực nhất là hợp tác quân sự có thể tiến tới quan hệ đối tác chiến lược Đài Loan-Mỹ và hiệp định thương mại tự do có nghĩa là Đài Loan- Liên minh kinh tế Hoa Kỳ và Đài Loan nên trở thành một quốc gia có trách nhiệm, mang tính xây dựng và bình thường trong cộng đồng quốc tế.”

Song Guochen phân tích rằng cuộc thảo luận của Haley đã lật ngược việc ĐCSTQ giả mạo và bịa đặt "Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc", điều này tương đương với việc phủ nhận "nguyên tắc một Trung Quốc" mà ĐCSTQ đã tuyên bố trong nhiều năm và đánh giá lại chính sách của Hoa Kỳ. -Quan hệ Đài Loan.

Đối với bài phát biểu hôm thứ Năm của Haley rằng Đài Loan nên trở thành "thành viên chính thức" của Liên hợp quốc, Song Guochen tin rằng điều này cho thấy Hoa Kỳ về cơ bản đã đưa ra cam kết ngầm giúp Đài Loan trở thành thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế. quốc gia.

Giờ đây, việc "cứng rắn với Trung Quốc" đã trở thành sự đồng thuận giữa hai đảng ở Hoa Kỳ, Song Guochen tin rằng bất kể Trump có đắc cử vào cuối năm hay không, nhận xét của Haley sẽ tạo ra hiệu ứng cánh bướm trong đấu trường chính trị Mỹ, và thậm chí là hiệu ứng gắn kết, sẽ dần dần được thực hiện..

Sức mạnh của Trung Quốc bị chia rẽ trong Liên hợp quốc: Hoa Kỳ khó có thể tham gia giúp đỡ Đài Loan

GAME BÀI

Lin Zili, phó giáo sư Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Đông Hải ở Đài Trung, tin rằng về mặt quân sự, Hoa Kỳ sẽ nỗ lực hết sức để giúp Đài Loan chống lại sự ép buộc của Trung Quốc vì điều này phù hợp với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ Tuy nhiên, trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế, có thể có những khác biệt.

Lin Zili phân tích rằng thực tế là Trung Quốc hiện kiểm soát nhiều phiếu bầu ở Liên hợp quốc hơn Hoa Kỳ. Do đó, quan điểm chủ đạo hiện nay ở Hoa Kỳ là bắt đầu lại từ đầu và phát triển một hình thức hợp tác quốc tế khác cho phép Đài Loan. tham gia là điều có tính khả thi cao. Để hỗ trợ Đài Loan trở lại Liên hợp quốc.

Mặt khác, Lin Zili tin rằng Hoa Kỳ vẫn theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ trong thương mại và không có kế hoạch ký hiệp định thương mại tự do với bất kỳ quốc gia nào, chứ đừng nói đến Đài Loan.

Lin Zili nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Bởi vì họ hy vọng rằng việc làm và sản xuất có thể quay trở lại Hoa Kỳ, và ý tưởng này là do Tổng thống Trump khởi xướng, nên nếu ông ấy đắc cử, ông ấy sẽ không ký, vì vậy Biden thực sự muốn để hồi sinh ngành sản xuất của Hoa Kỳ, ông cũng tuân theo chiến lược do Đảng Cộng hòa đặt ra."

Mặc dù khó thực hiện trên thực tế nhưng Lin Zili cũng cho rằng bài phát biểu của Haley rất mạnh mẽ và thực sự có thể khiến xã hội phương Tây hiểu lại Đài Loan từng chút một và nhận ra rằng họ đã phạm sai lầm rất lớn khi cố tình bỏ qua Đài Loan trong quá khứ. Về lâu dài, nó sẽ dần trở thành một chủ đề thảo luận quan trọng trong cách hiểu của phương Tây về Trung Quốc và quan hệ hai bờ eo biển.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền