Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > "Du khách không dây" của Trung Quốc tác động đến thị trường việc làm Trung Quốc ở Los Angeles

"Du khách không dây" của Trung Quốc tác động đến thị trường việc làm Trung Quốc ở Los Angeles

thời gian:2024-07-26 20:16:50 Nhấp chuột:78 hạng hai
Los Angeles — 

"Một năm trước, tôi có thể kiếm được hơn 6.000 đô la mỗi tháng. Nhưng với sự xuất hiện của những người nhập cư bất hợp pháp, (bây giờ) chỉ còn hơn 4.000 đô la mỗi tháng." Trước đây, tôi từng làm nghề mát-xa ở West Covina, California. , USA Wei Li, người làm việc tại cửa hàng, nói với VOA. Wei Li 48 tuổi, cô nghỉ việc ở tiệm mát-xa vào tháng 11 năm 2023 vì kiếm được ít tiền hơn. Cô cho biết, do sự xuất hiện của những người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là những người "đi bộ trên dây" người Trung Quốc, các nữ nhân viên trong tiệm massage Trung Quốc đã chứng kiến ​​thu nhập của họ giảm sút hoặc đơn giản là không thể tìm được việc làm.

"Hơn 100 khách một ngày. Trước đây tôi có thể tiếp 6 hoặc 7 khách hàng một ngày. Vì cửa hàng tăng cường tuyển dụng nên chúng tôi chỉ có 3 hoặc 4 khách hàng cho mỗi người", cô nói. để những người ở độ tuổi 50 có thể tìm được việc làm. Bây giờ, yêu cầu phải dưới 40 tuổi,” Wei Li nói với VOA.

Kể từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 vào năm 2019, ngày càng có nhiều người Trung Quốc vượt qua khó khăn, vượt qua rừng nhiệt đới Panama và cuối cùng đến được biên giới phía nam Hoa Kỳ. Những người này được gọi là "người đi trên dây". Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ được Wall Street Journal trích dẫn ngày 19/7, cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã bắt giữ khoảng 33.508 người nhập cư Trung Quốc tại biên giới phía Nam từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 6 năm nay. Con số này là 24.314 trong năm tài chính trước đó và 2.176 trong năm tài chính trước đó.

Sau khi những người nhập cư Trung Quốc bất hợp pháp này đến Hoa Kỳ, do các vấn đề về ngôn ngữ và danh tính, hầu hết họ thường đến California và New York, nơi có dân số Trung Quốc tương đối đông đúc và gia nhập các ngành dịch vụ cấp thấp như xây dựng , phục vụ ăn uống và làm móng với mức lương thấp, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường việc làm địa phương của người Trung Quốc, từ đó khiến lương giảm mạnh.

哈里斯表示,她已与内塔尼亚胡进行了“坦率和建设性”的对话,她肯定了以色列自卫的权利,但也对加沙战争中造成大量人员死亡以及当地严峻的人道主义局势深感担忧。

赞巴达是墨西哥历史上最具影响力的毒贩之一,他与“矮子”古兹曼共同创立了锡那罗亚贩毒集团(Sinaloa Cartel),古兹曼于2017年被引渡到美国,目前正在最高安全级别的监狱服无期徒刑。

菲律宾是华盛顿在亚洲历史最悠久的条约盟友,与中国有着复杂的关系,其中包括重要的贸易往来和打击犯罪方面的合作。但两国也有长期的争端,特别是在繁忙的南中国海的两个激烈竞争的浅滩的主权方面。 马科斯的前任罗德里戈·杜特尔特(Rodrigo Duterte)与中国国家主席习近平建立了亲密的关系,同时经常谴责美国的安全政策。与此形成鲜明对比的是,马科斯自2022年中期上任以来,不顾中国的警告和提醒,努力地深化了与美国及其西方和亚洲盟友的防务关系。

自2019年新冠疫情以来,越来越多的中国人历尽艰辛,穿越巴拿马雨林,最终抵达美国南部边境。这些人被称为“走线客”。根据《华尔街日报》7月19日援引的美国海关边境保护局的数据,去年10月份截至今年6月份,美国执法当局在南部边境扣留了约3万3508名中国移民。这一数字在上一财政年度为2万4314人,再上一个财政年度为2176人。

Thị trường việc làm Trung Quốc ở Los Angeles đang cạnh tranh khốc liệt

Fatty Ding Plaza ở Los Angeles là điểm dừng chân đầu tiên của các “walker” Trung Quốc check-in khi tới Los Angeles. Ruomei, người đứng đầu Trung tâm Việc làm Golden Key gần Fatty Ding Plaza ở Los Angeles, nói với VOA rằng bắt đầu từ giữa năm 2023, hầu hết những người mà cô nhận được để tìm việc đều là những người không có giấy tờ, chiếm 70% -80% công việc trên thị trường. chia sẻ.

Cô giải thích rằng nhiều người chọn sống gần Fatty Ding Plaza vì có các cơ quan tuyển dụng ở Los Angeles giúp giới thiệu việc làm. Tình hình ở New York cũng tương tự. Khu phố Tàu ở Flushing, Queens, thành phố New York, là một trong những nơi tập trung đông người Hoa nhất nước Mỹ và cũng là nơi tụ tập của những “người đi trên dây”. Theo báo cáo, tại một cơ quan việc làm ở Flushing, thậm chí còn có dòng chữ tiếng Trung trên tường "Những người không có giấy tờ tùy thân hợp lệ đều được chào đón."

Ruomei tin rằng một số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp đã đổ vào California, điều này đã ảnh hưởng lớn đến những người nhập cư chính thức có tư cách pháp nhân. Ruomei chỉ ra rằng trước đây một số nhân viên cũ như chảo, chảo dầu, tài xế, nhân viên mát xa, v.v., có danh tính và kỹ năng và rất dễ tìm việc, nhưng bây giờ họ đều thất nghiệp vì những người nhập cư bất hợp pháp đã thay thế. họ. Đặc biệt là những người trên 60 tuổi, thậm chí trên 57 tuổi rất khó tìm được việc làm. “Các ông chủ hiện nay muốn những người trẻ, thông minh, khéo léo và nhanh nhẹn trong công việc và một số người không có địa vị cũng sẵn sàng để họ thử sức”, cô nói.

Liu Anqi, người làm việc tại Cơ quan Việc làm Zhenzhen gần Fatty Ding Plaza, cũng nói rằng những người nhập cư bất hợp pháp đã phá vỡ sự cân bằng cung cầu của thị trường việc làm Trung Quốc ở Los Angeles. Do lượng người đổ về quá đông nên thiếu việc làm trầm trọng, dẫn đến nhiều người phải nhàn rỗi. Liu Anqi nói với VOA: “Bây giờ thật khó tìm được đủ loại công việc như nhà hàng, mát-xa, trang trí, v.v. Các ông chủ ngày càng khắt khe hơn và yêu cầu về độ tuổi cũng ngày càng khắt khe hơn”.

Lưu An Kỳ cho biết tình trạng này chưa từng xảy ra trước đây. Ví dụ, công việc bồi bàn trong nhà hàng trước đây chủ yếu do nam giới trên 60 tuổi đảm nhận, nhưng hiện nay hầu hết đều do những người ở độ tuổi 20, 30 đảm nhận. Trước đây nhân viên ở các tiệm massage hầu hết đều là các dì ở độ tuổi 50, 60. Hiện nay, các tiệm massage chỉ cần các dì ở độ tuổi 20, 30, thậm chí không cần những dì 40 tuổi.

Tiền lương giảm mạnh

Liu Anqi nói rằng với sự gia tăng mạnh về số lượng người nhập cư bất hợp pháp, tiền lương trên thị trường việc làm người Trung Quốc ở Los Angeles đang giảm mạnh.

"Kể từ Tết 2024, lương đã giảm nghiêm trọng. ... Lương của các dì dọn dẹp ngày xưa hơn 150 một ngày, nhưng bây giờ chỉ còn 100 một ngày. Trong thời kỳ dịch bệnh, lương nhà hàng Nhân viên phục vụ bàn là 4.500 (đô la Mỹ), bây giờ là 2.500. Dỡ hàng tại bến tàu. Mức lương bình thường của một công nhân container trước đây là 180-220, nhưng bây giờ chỉ còn 120 một ngày”, Liu Anqi nói.

Thơ Săn CáWG

Eva Chen, người làm dịch vụ giao đồ ăn Uber ở Pasadena và Downtown LA, nói với VOA rằng cô ấy đã làm dịch vụ giao đồ ăn được hơn một năm, nhưng hiện tại, thị trường thực phẩm của cô ấy rất tệ.

“Bây giờ tìm việc thật là nực cười. Trước đây không ai tìm được việc làm trả lương theo giờ. Bây giờ có rất nhiều người giành lấy những công việc được trả lương theo giờ là 18. Lương của người lao động đã có. bị hạ thấp và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, số lượng đơn hàng giao đồ ăn rất ít, thậm chí có đơn hàng còn không đủ chi trả cho một chuyến đi.”

Du Peiyuan, 27 tuổi, đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Anh ấy đã nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ vào tháng 6 năm ngoái. Anh giải thích lý do tại sao anh chấp nhận một công việc với mức lương thấp hơn bình thường.

"Bởi vì tôi không biết tiếng Anh nên tôi thậm chí không thể làm bồi bàn được." Du Peiyuan nói. Anh cho biết làm việc ở nhà hàng rất vất vả và thời gian làm việc tương đối dài. Anh cho biết hiện tại anh không có thẻ lao động và đã thay đổi 4 công việc.

Thơ Săn CáWG

Ai Jian, chủ nhà hàng Aiweiju ở Alhambra, California, cho biết sau khi có người nhập cư mới đến, hầu hết mọi người đều đến cửa hàng để hỏi thăm. Đặc biệt năm nay, việc tuyển dụng nhân công trở nên đặc biệt dễ dàng. "Những người này không thể tìm được việc làm sau khi đến đây. Theo thời gian, họ phải trả tiền khách sạn và bữa ăn. Họ đến nhà hàng để tìm việc làm và họ có thể đề nghị trả ít hơn", Ai Jian nói.

Ai Jian chỉ ra rằng những người nhập cư bất hợp pháp có thể nhận được thẻ lao động trong vòng 5 tháng kể từ khi nộp đơn xin tị nạn, điều này có tác động lớn đến người Trung Quốc gốc Hoa tại Hoa Kỳ, đặc biệt là trong các ngành như giao đồ ăn và Uber.. Ngày nay, do sự cạnh tranh khốc liệt trong các ngành này, việc kiếm tiền trở nên khó khăn.

Liệu “Khách hàng không dây” có mang lại sự hỗn loạn cho ngành và xã hội không?

Ngoài tác động đến thị trường việc làm người Trung Quốc ở Los Angeles, sự xuất hiện của "những người đi dây" còn có tác động đến an sinh xã hội địa phương do nạn trộm cắp và lừa đảo gia tăng.

Henry Huang, chủ một nhà hàng Trung Quốc ở Nam Carolina, nói với VOA rằng các chủ lao động và các cơ quan ở New York ngại thuê những người này vì sự hỗn loạn do người nhập cư bất hợp pháp gây ra tại nơi làm việc. Henry Huang nói với VOA: “Khi họ làm việc trong nhà hàng, họ sẽ làm một số công việc và ăn trộm thứ gì đó, hoặc cố tình ngã xuống để được bồi thường”. làm việc để bén rễ ở nước ngoài."

Nee Lau, chủ sở hữu của The Mandarin, một nhà hàng Tứ Xuyên ở San Francisco, cho biết ông không đồng tình với việc các nhà hàng thuê người nhập cư bất hợp pháp. “Sau khi có nhiều người qua đường thì việc tuyển dụng công nhân trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chất lượng nhân sự không đồng đều, nhiều người khác với những gì bạn tưởng tượng. Có người trước khi đến thì nói là sinh viên chuyên ngành, nhưng sau khi vào thì nói là sinh viên chuyên ngành. , họ phát hiện ra rằng họ đã nấu ăn trong làng được vài năm ”, anh ấy nói.

Anh ấy còn nói, "Tám trong số 10 người không có danh tính sẽ gây rắc rối."

Ruomei, người đứng đầu Trung tâm Việc làm Golden Key, đề cập rằng một tài khoản Douyin tự xưng là “Giảng viên Huy chương Vàng” của Fatty Ding đã dạy mọi người báo cáo sếp của họ, điều này khiến các ông chủ ở Los Angeles rất tức giận và buồn bã, khiến họ phải báo cáo không còn xin thẻ căn cước công tác nữa.

"Tình trạng này kéo dài từ giữa năm 2023 đến đầu năm 2024. Ông chủ nhất quyết không gian lận. Dù có trả thêm tiền cũng nhất quyết không gây rắc rối cho mình", cô nói.

Việc nhập cư bất hợp pháp, bao gồm cả những người nhập cư Trung Quốc bất hợp pháp, đã thu hút sự chú ý của giới chính trị Mỹ. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ tuyên bố hồi đầu tháng rằng chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã sử dụng một chuyến bay thuê bao lớn để hồi hương 116 công dân Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ về Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Mỹ trục xuất người nhập cư Trung Quốc bất hợp pháp kể từ năm 2018. Động thái này đã làm dấy lên mối lo ngại lớn trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền