Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > Người Palestine và Israel đặt câu hỏi về thỏa thuận hòa giải Hamas-Fatah do Trung Quốc làm trung gian

Người Palestine và Israel đặt câu hỏi về thỏa thuận hòa giải Hamas-Fatah do Trung Quốc làm trung gian

thời gian:2024-07-25 15:28:24 Nhấp chuột:90 hạng hai
Tel Aviv — 

Hôm thứ Ba, Bắc Kinh tuyên bố rằng hai phe chính trị lớn Hamas và Fatah sẽ cùng nhau thành lập chính phủ. Nhìn bề ngoài, đây chắc chắn là một tin tức chưa từng có vì trong vài năm qua, có tới sáu quốc gia và tổ chức quốc tế đã cố gắng thực hiện điều này. Để tập hợp nhiều phe phái Palestine khác nhau, cuộc chiến kéo dài 17 năm giữa các phe phái này dường như luôn khó có thể lắng xuống.

Chính phủ Trung Quốc đã kiên trì trong nhiều năm, liên tục đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm thu hẹp những khác biệt giữa hai bên—và giờ đây, những nỗ lực của Bắc Kinh dường như cuối cùng đã thành công.

Sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tổ chức hai ngày đàm phán với Hamas và Fatah cùng 12 phe phái Palestine khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng 14 phe phái Palestine đã ký Tuyên bố Bắc Kinh, quyết định “chấm dứt chia rẽ và tăng cường sự đoàn kết của người Palestine. ”

Tuy nhiên, các chính trị gia và nhà phân tích của Israel và Palestine đã bày tỏ nghi ngờ về điều này.

Dimitri Diliani, phát ngôn viên của phe cải cách-dân chủ của Fatah, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Kết quả của cuộc họp đã chứng minh... rằng họ thiếu bất kỳ tầm nhìn mới thực tế nào để chấm dứt sự chia rẽ."

Diliani tin rằng tài liệu được công bố ở Bắc Kinh về cơ bản là sự lặp lại các tuyên bố và điều khoản trước đó, điều này giống như việc lặp lại cùng một giai điệu cũ.

Các quan chức của Hamas và Fatah tiết lộ với tờ Tin tức quốc tế Ả Rập Trung Đông ở London rằng Tuyên bố Bắc Kinh bao gồm một loạt sự đồng thuận chính trị chung, nhưng không thiết lập được cơ chế hoặc thời gian thực hiện, khiến các quan sát viên và các quan chức xem tuyên bố này tương tự như các quan chức bên ngoài trước đó làm trung gian cho sự đồng thuận, nói rằng họ thiếu ý chí chính trị và động lực để tiến về phía trước.

美国驻巴基斯坦大使唐纳德·布洛姆(Donald Blome)在伊斯兰堡举行的研讨会上强调,维护宪法保障的权利对巴基斯坦的经济进步至关重要。 “保护所有人的人权不仅是民主的基本支柱;它还是一个充满活力和稳定的社会的关键组成部分,这个社会利用所有公民的才能和贡献为国家谋福利,”布洛姆说。 “如果没有这样的稳定 ,投资和经济增长的前景似乎就不那么确定了,”他指出。但是他没有直接点名巴基斯坦的政治利益相关者。 美国大使发表上述言论之际,巴基斯坦正面临长期的政治动荡,这种动荡源于前总理汗在2022年因议会不信任投票而被罢免,随后于去年8月被监禁--联合国称拘押他毫无法律依据。 持续的镇压导致数百名巴基斯坦正义运动党(PTI)的支持者被捕,其中包括女性。 本周,警方突袭了首都的正义运动党总部,拘留了其首席发言人和其他几名媒体团队人员,指控他们开展“反国家运动”。 汗的助手谴责这些逮捕是镇压和恐吓运动的一部分。 总理谢夏巴兹·谢里夫(Shehbaz Sharif)的联合政府正在艰难应对巴基斯坦严重的经济问题,他们公开表示打算取缔正义运动党,罪名是反国家活动和诽谤军队。 谢里夫星期三在主持内阁会议时重申:“我们在任何情况下都不会容忍针对我们的祖国、无辜人民或巴基斯坦武装部队的此类行为。” 威胁取缔巴基斯坦最受欢迎、议会中最大的政党进一步加剧了政治紧张局势。 星期二,在华盛顿举行的国会听证会上,助理国务卿唐纳德·卢(Donald Lu)在回答议员们的问题时,也讨论了镇压和取缔这一巴基斯坦反对党的问题。 众议院外交事务委员会高级成员、民主党众议员布拉德·谢尔曼(Brad Sherman)提出了巴基斯坦禁止伊姆兰·汗担任公职并阻止其政党在2月8日的投票的选票上中使用其标志性的板球棒标志的问题。 “新闻部长和另外两名部长表示,他们希望取缔巴基斯坦正义运动党。在最新的进展中,我们看到正义运动党的办公室已被查封,他们的全国信息安全人员和许多女性已被逮捕,”谢尔曼说。 “你能做的最好的事情就是请布洛姆大使去监狱探望伊姆兰·汗,我想知道你是否会考虑此事,”这位国会议员对唐纳德·卢说。 “我们一定会与布洛姆大使讨论此事,”这位助理国务卿回答道。 “巴基斯坦的未来必须由人民决定。很明显,正义运动党是巴基斯坦最受欢迎的政党。我在很多事情上都不同意伊姆兰·汗的观点,但巴基斯坦人民有权选择自己的领导人,”谢尔曼在听证会后在他的社交媒体X平台上写道。 去年,汗的被捕引发了巴基斯坦街头暴力抗议,他的一些支持者袭击了与该国强大军队有关的设施。 谢里夫政府和军方利用骚乱为打击正义运动党辩护,并以此为由将汗关进监狱,此前他在其他案件中的几项定罪最近因证据不足而被上诉法院推翻。 本周早些时候,最高法院裁定正义运动党有资格在议会中获得大约二十几个额外的保留席位,称巴基斯坦选举委员会剥夺了该党的这些席位是违反宪法。 一旦执行,这一判决将进一步加强正义运动党在议会中的地位,削弱执政联盟。这也增加了反对派和独立监督员的指控的可信度,即2月8日的选举被操纵了,使得其有利于亲军方政党,并阻止了正义运动党在选举中大胜。 71岁的汗否认了对他的所有指控--从腐败到煽动叛乱和欺诈性婚姻,他称这些指控都是出于政治动机,是军方为阻止他和他的政党重新掌权而做出的更大努力的一部分。 这位前板球明星坚持要求恢复他所在政党的“被窃取的权力”,或举行一场由公正的选举委员会监督的新选举。 得到军方支持的谢里夫否认他的政府不公平地针对汗和他的政党,称政府决心将2023年5月袭击军事设施的责任人绳之以法。 上个月,美国国会众议院以368票对7票的压倒性多数通过了一项决议,敦促“对巴基斯坦选举中干涉或违规行为的指控进行全面和独立的调查”,伊斯兰堡驳斥了这一决议。

根据东盟官网最新消息,东盟资深官员会议(SOM)已于星期三(7月23日)在老挝首都万象召开,就包含老挝担任东盟轮值主席国的优先事项、东盟对外关系,以及即将展开的第57届东盟外长会议(AMM)、部长级会议(PMC),和相关会议的筹备工作进行磋商。

被财政部外国资产控制办公室加入“特别指定国民清单”的六名中国公民是陈天新、杜佳鑫、韩德建、施安辉、施乾培与王东亮。

Avi Melamed, tác giả cuốn sách "Inside the Middle East/Into a New Era" và là cựu sĩ quan tình báo Israel, đồng ý với quan điểm của Diliani.

Melamed nói với VOA: "Tôi không nghĩ thỏa thuận phe phái mới nhất đạt được ở Bắc Kinh có ý nghĩa đặc biệt nào vì tất cả các thỏa thuận trước đó đều thất bại, và chúng tôi đã thấy những người trong nội bộ Fatah nói, Thỏa thuận mới nhất này không có ý nghĩa đặc biệt."

Melamed kết luận: "Đối với Trung Quốc, đây không gì khác hơn là một thành tựu tuyên truyền và quan hệ công chúng sẽ không tạo ra bất kỳ kết quả thực chất nào ngoài các tiêu đề."

Một quan chức cấp cao của Fatah quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với tờ báo Haaretz của Israel rằng tuyên bố này không chỉ ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào có thể được thực hiện trong tương lai gần, nhưng các phe phái Palestine thừa nhận rằng do các sự kiện trong những tháng gần đây, người dân cần thiết để để lại ấn tượng rằng sự đoàn kết của người Palestine đang tiến triển.

Hamas và Israel đã giao tranh ác liệt ở Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023, khi hàng nghìn chiến binh Hamas xông vào Israel, giết chết hơn một nghìn người và bắt hàng trăm người làm con tin.

Hội nghị hòa giải người Palestine ở Bắc Kinh diễn ra khi các nhà hòa giải quốc tế cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Trở ngại lớn cho một thỏa thuận là "Kế hoạch ngày tiếp theo" về quản lý Gaza.

Cả Israel và Hoa Kỳ đều chỉ định Hamas là một tổ chức khủng bố và từ chối cho phép Hamas tham gia vào bất kỳ thỏa thuận chia sẻ quyền lực hoặc quản lý nào sau chiến tranh ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller phát biểu tại cuộc họp báo phản hồi Tuyên bố Bắc Kinh: "Không thể cho phép các tổ chức khủng bố đóng một vai trò nào đó trong việc quản lý Gaza sau khi xung đột kết thúc."

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz đã nêu rõ phản ứng của chính phủ ông đối với tuyên bố này bằng những từ ngữ quyết liệt hơn trong một bài đăng trên mạng xã hội X:

Thơ Săn CáWG

"Hamas và Fatah đã ký một thỏa thuận ở Trung Quốc để cùng kiểm soát Gaza sau chiến tranh."

"Thay vì bác bỏ chủ nghĩa khủng bố, Mahmoud Abbas đã thể hiện bản chất thực sự của mình bằng cách coi Hamas là kẻ sát nhân và kẻ hiếp dâm," bài đăng của Katz tiếp tục. "Trên thực tế, điều này sẽ không xảy ra, bởi vì sự cai trị của Hamas sẽ bị phá hủy và Abbas sẽ theo dõi Gaza từ xa. An ninh của Israel sẽ hoàn toàn nằm trong tay Israel."

Mahmoud Abbas là Chủ tịch Chính quyền Quốc gia Palestine (PNA) do Fatah lãnh đạo và chịu trách nhiệm về các vấn đề của người Palestine ở Bờ Tây. Ông giữ chức vụ này từ năm 2005.

Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập và từ chối chấp nhận đề xuất rằng Chính quyền Quốc gia Palestine được tái tổ chức trở lại Gaza với tư cách là cơ quan quản lý.

Sự khác biệt giữa Hamas và Fatah bắt nguồn từ việc Hamas trục xuất Fatah khỏi Dải Gaza vào năm 2007.

Mặc dù Hoa Kỳ và Israel kiên quyết phản đối việc Hamas tham gia "Kế hoạch ngày tiếp theo", nhưng các nhà quan sát Trung Đông của Trung Quốc vẫn không hề lay chuyển.

Giáo sư Zhu Weilie, giám đốc danh dự của Viện Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Paper: "Tuyên bố Bắc Kinh thể hiện quan điểm chủ đạo của nhiều phe phái Palestine khác nhau. Tôi nghĩ bước đi này là một bước đi hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập: "Quan điểm cơ bản của tôi là chúng ta hiện đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ. Trên thực tế, phía đông đang trỗi dậy và phía tây đang suy thoái, tức là Trung Quốc đang trỗi dậy, Hoa Kỳ và phương Tây đang suy yếu, và sự hỗn loạn ngày càng gia tăng." Tôi cảm thấy vấn đề Palestine-Israel có thể là bước ngoặt cho hướng đi của những thay đổi lớn, liệu trật tự quốc tế có thể công bằng và hợp lý hơn hay không, và liệu quản trị toàn cầu có thể có thể ngày càng trở nên tốt hơn."

Tuyên bố Bắc Kinh được công bố khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến Washington và có bài phát biểu gây tranh cãi trước một phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ.

Cuộc tranh cãi bắt nguồn từ những khác biệt trong Quốc hội Hoa Kỳ về Chiến tranh Gaza hiện tại và sự lãnh đạo của Netanyahu. Đặc biệt khi hiện đang là năm bầu cử ở Hoa Kỳ và Tổng thống Biden vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, Netanyahu đã lựa chọn. lần này khi ông có bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, không thể tránh khỏi hành động của ông sẽ nhuốm màu sắc đảng phái.

Nhiều nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ, bao gồm cả Phó Tổng thống Kamala Harris, đã quyết định không tham dự bài phát biểu của Netanyahu.

Cuộc tranh cãi xung quanh bài phát biểu của Netanyahu cũng gây chấn động ở Israel, với những người biểu tình tức giận trước các chính sách của chính phủ Netanyahu trước và trong chiến tranh kêu gọi ông từ chức.

Một số cựu quan chức tình báo và an ninh ở Israel đã kêu gọi các lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ ngăn cản ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội với lý do ông Netanyahu thiếu sự ủng hộ của người dân Israel và ông ấy có thể bị truy tố vì những tội ác lớn. mục tiêu chung của Israel và Hoa Kỳ.

Gia đình của 120 con tin bị giam giữ ở Gaza gần 300 ngày đã cầu xin các nhà lập pháp Hoa Kỳ dùng ảnh hưởng của mình để gây áp lực buộc ông Netanyahu phải đồng ý ngừng bắn và thả các con tin. Nhóm đàm phán con tin Israel ban đầu dự định đến Qatar để tham gia đàm phán về con tin và ngừng bắn một ngày sau bài phát biểu của Netanyahu, nhưng bây giờ có tin nhóm đàm phán con tin đã hoãn chuyến đi sang tuần sau do mâu thuẫn nội bộ. tới Nhà Trắng vào thứ Năm để thảo luận về cách thực hiện thỏa thuận liên quan với Tổng thống Biden.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền