vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > văn hoá > Cư dân mạng Trung Quốc lợi dụng các cuộc biểu tình trên đường phố Venezuela để chỉ trích hệ thống chính trị của Bắc Kinh một cách hoa mỹ

Cư dân mạng Trung Quốc lợi dụng các cuộc biểu tình trên đường phố Venezuela để chỉ trích hệ thống chính trị của Bắc Kinh một cách hoa mỹ

thời gian:2024-07-31 19:31:11 Nhấp chuột:165 hạng hai
Washington — 

Sau khi các cuộc biểu tình trên đường phố nổ ra ở Venezuela phản đối kết quả bầu cử tổng thống, một số người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã khéo léo chỉ trích hệ thống độc tài của Bắc Kinh thông qua những trò đùa và các phương pháp khác, đồng thời chỉ ra rằng Trung Quốc thiếu các cuộc bầu cử tự do và cởi mở.

Tổng thống đương nhiệm của Venezuela Nicolas Maduro (Nicolas Maduro) và ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia (còn gọi là Edmundo Gonzalez) ), mỗi người đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa kết thúc vào thứ Hai (29/7).

Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela đã công bố chiến thắng của Maduro và trao cho ông nhiệm kỳ sáu năm thứ ba. Nhưng Gonzalez cho biết ông nhận được hơn 70% phiếu bầu. Các nhà thăm dò độc lập cũng cho rằng chiến thắng của ông Maduro là không đáng tin cậy và các nhà quan sát nước ngoài đã kêu gọi cơ quan bầu cử công bố toàn bộ kết quả kiểm phiếu.

Bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia Mỹ Latinh, bao gồm Argentina, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Panama, Paraguay, Peru, Cộng hòa Dominica và Uruguay, đã đưa ra lời kêu gọi tương tự trong một tuyên bố chung, kêu gọi kiểm phiếu minh bạch. cách duy nhất để đảm bảo rằng kết quả tôn trọng ý chí của cử tri Venezuela.

Hoa Kỳ và Trung Quốc có những phản ứng hoàn toàn khác nhau trước cái gọi là chiến thắng bầu cử của Maduro

Chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Trung Quốc có những phản ứng hoàn toàn khác nhau trước cái gọi là chiến thắng bầu cử của Maduro. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về kết quả bầu cử và kêu gọi sự minh bạch trong quá trình kiểm phiếu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ lời chúc mừng tới Maduro. Ông nói trong thông điệp chúc mừng: “Như mọi khi, Trung Quốc sẽ kiên quyết ủng hộ những nỗ lực của Venezuela trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, phẩm giá quốc gia và ổn định xã hội, đồng thời ủng hộ mạnh mẽ lý do chính đáng của Venezuela trong việc chống lại sự can thiệp từ bên ngoài”.

Chính phủ Maduro đã bắt giữ hàng chục nhân viên chiến dịch tranh cử của phe đối lập trước cuộc bầu cử. Chính phủ chỉ cho phép 69.000 trong số gần 5 triệu người Venezuela trong độ tuổi hợp pháp đã di cư ra nước ngoài bỏ phiếu để kiểm soát tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

THỂ THAOTHỂ THAO

Người dân Venezuela không hài lòng với tuyên bố chiến thắng của Maduro đã xuống đường biểu tình phản đối. Người biểu tình tập trung tại các thị trấn trên khắp Venezuela, trong đó có gần dinh tổng thống ở Caracas. Đài quan sát xung đột Venezuela hôm thứ Hai cho biết tổng cộng 187 cuộc biểu tình đã được ghi nhận ở 20 trong số 23 bang của đất nước.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn chưa đưa tin nhiều về các cuộc biểu tình này. Global Times cho biết trong một bài báo rằng Blinken đang "thay đổi bộ mặt" từ kêu gọi "tôn trọng tiến trình dân chủ" trước khi cuộc bỏ phiếu được tính sang đặt câu hỏi về chiến thắng của Maduro.

Tuy nhiên, mô tả của bài báo "Global Times" về bài phát biểu của Blinken là phiến diện. Toàn văn nhận xét của Blinken được lấy từ bài phát biểu của ông trước giới truyền thông vào Chủ nhật (28/7). Ông bày tỏ lo ngại về khả năng gian lận bầu cử vào thời điểm đó.

"Người dân Venezuela xứng đáng có một cuộc bầu cử phản ánh chân thực ý chí của họ và không bị thao túng", Blinken, người đang thăm Nhật Bản, cho biết. "Cộng đồng quốc tế sẽ hết sức chú ý đến cuộc bầu cử này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thực hiện cam kết của mình và tôn trọng quy trình dân chủ."

Một số người cáo buộc CIA kích động biểu tình ở Venezuela

Trên mạng xã hội Trung Quốc, những cáo buộc vô căn cứ rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đang bí mật xúi giục biểu tình ở Venezuela đã được lan truyền.

"Đó vẫn là quy trình của CIA. Phe đối lập không công nhận kết quả, cho rằng bầu cử bị gian lận, sau đó tổ chức người dân xuống đường biểu tình và đập phá đồ đạc, còn quân đội và cảnh sát thì trấn áp. Còn nữa người dân thiệt mạng, gây ra bạo loạn trên khắp đất nước. Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác ủng hộ phe đối lập, yêu cầu những người được bầu từ chức”, một blogger viết trên mạng xã hội.

"Những người ủng hộ phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn đã thua cuộc trong cuộc bầu cử ở Venezuela hiện đang tiến hành các hoạt động bạo lực và đập phá quy mô lớn trên khắp đất nước."

Một số người dùng cũng bày tỏ sự không đồng tình với tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang bí mật kích động.

Một cư dân mạng mỉa mai: "Chắc chắn là CIA đứng sau việc này. Người dân Venezuela, một hai người, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn hay hàng triệu người, đều là những con rối và không có ý chí độc lập. Họ đều là những con rối." ." Bị Hoa Kỳ thao túng."

Chỉ trích một cách hoa mỹ hệ thống chính trị của Trung Quốc

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng đã lợi dụng tin tức về cuộc bầu cử này để chỉ trích một cách khéo léo hệ thống chính trị của Trung Quốc.

以色列军方称,舒克尔是真主党领导人哈桑·纳斯鲁拉(Hassan Nasrallah)最重要的助手,也是他战时行动的顾问,并负责星期六的袭击。

哈玛斯指责以色列空袭导致这个巴勒斯坦激进组织的领导人身亡,并称此次袭击是“严重升级”。

以色列国防部长约阿夫·加兰特(Yoav Gallant)说,这次袭击“消灭”了富阿德·舒克尔(Fuad Shukr),“他手上沾满以色列人的鲜血。今晚,我们已经表明,沾染我们人民的鲜血必须付出代价,而且在我们的追击之下无处可逃。”

"Tôi không bao giờ ngờ rằng họ sẽ có một cuộc tổng tuyển cử", một người dùng mạng xã hội Twitter bình luận. Một người dùng khác trả lời: "Chỉ có một số quốc gia trên thế giới không tổ chức bầu cử."

"Tại sao họ vẫn tổ chức bầu cử? Chắc chắn họ chưa thực hiện chế độ dân chủ toàn diện", một cư dân mạng viết mỉa mai.

“Dân chủ toàn diện” là khái niệm được lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất lần đầu tiên vào năm 2019. Bắc Kinh đã bảo vệ sự thống trị của mình trong tuyên truyền chính trị trong những năm gần đây bằng cách tuyên bố rằng “nền dân chủ toàn diện” của Trung Quốc là một hệ thống dân chủ toàn diện hơn, khác với nền dân chủ kiểu phương Tây.

Nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình ở Venezuela.

"Bạn cần đấu tranh và bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình." Một bình luận trên weibo viết.

"Sớm hay muộn thì người dân cũng không thể bị lừa mãi được." Một bình luận khác nói.

Theo Chỉ số Dân chủ Toàn cầu năm 2023 do viện nghiên cứu The Economist công bố, Venezuela đứng thứ 142 trong số gần 170 quốc gia và khu vực. Trung Quốc đứng thứ 148

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền