vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > văn hoá > Nhật Bản triệu tập Hội nghị thượng đỉnh đảo Thái Bình Dương để phản đối sự bành trướng và biến đổi khí hậu của Trung Quốc

Nhật Bản triệu tập Hội nghị thượng đỉnh đảo Thái Bình Dương để phản đối sự bành trướng và biến đổi khí hậu của Trung Quốc

thời gian:2024-07-18 14:00:13 Nhấp chuột:174 hạng hai
Đài Bắc — 

"Hội nghị thượng đỉnh Quần đảo Thái Bình Dương" lần thứ 10 được tổ chức tại Tokyo từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 7, bao gồm các nhà lãnh đạo từ Nhật Bản và 18 quốc gia thành viên Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương. Giới quan sát dự đoán tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm các nội dung như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tăng cường an ninh. Để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng ở đây, Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng phòng thủ ở Thái Bình Dương sau hội nghị thượng đỉnh.

Japan News, nhật báo tiếng Anh của tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, hôm thứ Tư (17/7) đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố rằng Nhật Bản sẵn sàng tăng cường quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Kishida Fumio đã đưa ra nhận xét trên khi gặp Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr. trong Hội nghị thượng đỉnh Đảo Thái Bình Dương (PALM) lần thứ 10 được tổ chức tại Nhật Bản. Kishida Fumio cũng nói với Whips rằng ông hy vọng sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh này như một cơ hội để thể hiện hướng đi mà Nhật Bản và các quốc đảo Thái Bình Dương đang cùng nhau tiến tới.

"Hội nghị thượng đỉnh các quốc đảo Thái Bình Dương" lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Tokyo từ ngày 16 tháng 7 trong ba ngày. Hội nghị thượng đỉnh có sự tham dự của các quan chức cấp bộ trưởng trở lên từ 18 quốc gia thành viên Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) bao gồm Quần đảo Marshall, Palau, Australia, New Zealand và người đứng đầu Nhật Bản, để thảo luận các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, và an ninh hàng hải.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã công bố bản tóm tắt vào ngày 11 tháng 7. Fumio Kishida một lần nữa sẽ tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh rằng mức độ an toàn của nước thải hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Tập đoàn Điện lực Tokyo sẽ được thải ra Thái Bình Dương, với hy vọng đạt được sự hiểu biết từ các quốc đảo Thái Bình Dương; Trong khi “Hội nghị thượng đỉnh đảo Thái Bình Dương” này đang diễn ra sôi nổi, ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương cũng đã thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp xã hội.

Tuy nhiên, Richard Herr, chuyên gia về các vấn đề Thái Bình Dương và giám đốc học thuật của Trường Luật thuộc Đại học Tasmania, Úc, tin rằng mặc dù các vấn đề liên quan đến Trung Quốc và nước thải hạt nhân Fukushima dự kiến ​​sẽ được đưa vào chương trình nghị sự, nhưng mỗi quốc gia Hai bên sẽ tập trung vào "Chiến lược 2050 cho lục địa Thái Bình Dương xanh" tại cuộc họp này, với hy vọng cùng nhau giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các vấn đề lớn khác trong khu vực.

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là trọng tâm chính của hội nghị thượng đỉnh

THỂ THAO

Hull nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Tôi nghĩ cả hai (Nhật Bản và các quốc đảo Thái Bình Dương) đều muốn thực hiện các cam kết của Nhật Bản, đó là 'Chiến lược Thái Bình Dương Xanh (Lục địa) năm 2050. Nhật Bản cam kết hiện thực hóa Quần đảo Thái Bình Dương theo ý họ đã đề ra.' mục tiêu đáp ứng nguyện vọng trong tương lai của họ và muốn chứng minh rằng Nhật Bản là đối tác sẵn sàng giúp đạt được những mục tiêu đó."

THỂ THAO

Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương đã đưa ra tuyên bố vào năm 2021, trong đó nêu rõ rằng họ sẽ sử dụng "Chiến lược Lục địa Thái Bình Dương Xanh 2050" làm kim chỉ nam để bảo vệ người dân, quê hương và tầm nhìn của Thái Bình Dương Xanh. xem xét các yếu tố đại dương và biến đổi khí hậu và được lồng ghép vào tất cả các chính sách khu vực và quốc gia.

Năm 2022, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Úc và New Zealand đã thành lập tổ chức không chính thức "Đối tác xanh Thái Bình Dương" (PBP) với hy vọng thúc đẩy hợp tác ngoại giao, kinh tế và thương mại với các quốc đảo Thái Bình Dương để giúp hạn chế khí hậu thay đổi và đảm bảo vấn đề an ninh khu vực.

Hideyuki Shiozawa, giám đốc toàn thời gian và trưởng nhóm nghiên cứu của Phòng Kế hoạch Kinh doanh Hàng hải thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Hàng hải của Tổ chức Hòa bình Sasakawa, cũng đồng ý với Hull. Ông nói với VOA: "Nhật Bản và các quốc đảo Thái Bình Dương hy vọng sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh này để làm sâu sắc thêm mối quan hệ. Do các rào cản liên lạc trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 đã làm tổn hại đến niềm tin giữa Nhật Bản và các quốc đảo Thái Bình Dương, hội nghị thượng đỉnh này rất quan trọng để xây dựng lại mối quan hệ giữa các quốc gia Thái Bình Dương và Nhật Bản. chủ đề quan trọng nhất sẽ là chiến lược năm 2050 (Lục địa Thái Bình Dương xanh).”

Hideyuki Shiozawa, người từ lâu đã nghiên cứu sự phát triển ngoại giao, chính trị và kinh tế của các quốc đảo Thái Bình Dương và từng là nhà nghiên cứu toàn thời gian tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Cộng hòa Quần đảo Marshall, đã chỉ ra rằng Nhật Bản đã nắm giữ một hòn đảo Thái Bình Dương Hội nghị thượng đỉnh ba năm một lần kể từ năm 1997. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đây là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trực tiếp kể từ năm 2018.

Trong khi biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ trở thành trọng tâm chính của hội nghị thượng đỉnh, Grant Newsham, nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn Nhật Bản "Diễn đàn nghiên cứu chiến lược Nhật Bản", cho biết Nhật Bản chắc chắn sẽ cam kết hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương trong hội nghị thượng đỉnh . ứng phó với cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, ngay cả như vậy, những vấn đề như ngăn chặn nước biển dâng vẫn là những thách thức rất khó khăn, và một phần nguyên nhân có thể liên quan đến hoạt động của người dân địa phương và các công trình do Trung Quốc tài trợ trên khu vực.

Nếu xảy ra xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Thái Bình Dương, Nhật Bản sẽ khó có thể đứng ngoài cuộc

Newsom nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Các công ty khai thác gỗ, đánh cá và xây dựng của Trung Quốc đang hủy hoại môi trường ở đó, điều này có tác động lớn hơn đến biến đổi khí hậu hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Môi trường trên các hòn đảo này bị hủy hoại, thường là do lợi ích của Trung Quốc." đôi khi là do hoạt động của cư dân địa phương và các yếu tố khác gây ra.”

Tuy nhiên, các dự án xây dựng quy mô lớn do các công ty Trung Quốc thực hiện tại các quốc đảo Thái Bình Dương có thể không chỉ ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái địa phương mà còn có thể dẫn đến những cuộc khủng hoảng nợ tiềm tàng. Chẳng hạn, quốc đảo Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương đã tổ chức lễ bàn giao với Đại sứ quán Trung Quốc vào cuối tháng trước. Các tòa nhà của Chính phủ bao gồm Phủ Chủ tịch, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao đều do Trung Quốc tài trợ và xây dựng. chính phủ. Tuy nhiên, khoảng 40% chủ nợ nước ngoài của Vanuatu là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Một số nhà quan sát đặt câu hỏi rằng điều này có thể khiến Vanuatu rơi vào “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc..

Tuy nhiên, Vanuatu có vẻ sẵn sàng tăng cường trao đổi với Trung Quốc và Thủ tướng Charlot Salwai đã đến thăm Trung Quốc trong tháng này. Ngoài ra, Jeremiah Manele, Thủ tướng được bầu trước đó của Quần đảo Solomon, cũng đã tới thăm chính thức Trung Quốc vào ngày 12/7 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

英国国防大臣约翰·希利(John Healey)也确认,新的英国工党政府在其宣言中承诺的对英中双边关系的“审查”将独立于战略防御评估。

英国新首相基尔·斯塔默(Keir Starmer)就职几天后便前往华盛顿,在北约峰会上重申了将英国国防预算提升至国内生产总值(GDP)2.5%水平这一承诺,不过他并没有谈及何时可以实现这一目标。 斯塔默在宣布对英国武装部队现状进行检讨时表示,英国的武装部队已经“被掏空”,而他希望负责任地提升国防预算,以求确保长期的韧性。 罗伯逊则高度赞同北约越来越重视来自中国的挑战和威胁。 “上星期在华盛顿举行的北约峰会非常清楚地表明,中国的挑战真的必须要非常、非常严肃地面对,”罗伯逊说。“亚太发生的事情随后也可能发生在欧洲-大西洋地区。” 独立报指出,罗伯逊对中国的戒心更为严重,对中国的看法也更为负面。北约华盛顿峰会只把北京描述为俄罗斯入侵乌克兰的“决定性助推者”,但是罗伯逊则把中国完全视为敌手,与俄罗斯、伊朗以及朝鲜构成了危险的“致命四重奏”。 路透社在报道中指出,前美国总统顾问和外交政策专家菲奥娜·希尔(Fiona Hill)和退役英国陆军将领、前联合作战司令部司令理查德·巴伦斯(Richard Barrons)也会共同督导国防检讨的进行。

Hành động gần đây của một số lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương chắc chắn cho thấy gần đây Bắc Kinh đang tích cực mở rộng quyền lực ở Thái Bình Dương và điều này đã làm dấy lên sự cảnh giác của Hoa Kỳ, Nhật Bản và các đồng minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của họ.

Takehiro Kurosaki, phó giáo sư Khoa Du lịch thuộc Đại học Tokai, Nhật Bản, người từ lâu đã quan tâm đến sự phát triển của Nhật Bản và các quốc đảo Thái Bình Dương, tin rằng các quốc đảo Thái Bình Dương thực sự đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong việc phát triển quan hệ với Bắc Kinh vì Trung Quốc thường cung cấp cho họ những khoản vay ưu đãi, đủ để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng khổng lồ của các quốc đảo này, nhưng mặt khác, các quốc đảo này lại không sẵn sàng can thiệp vào cuộc cạnh tranh quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc tại đây, bởi vì điều này. sẽ buộc họ phải chọn phe.

Tuy nhiên, Kurosaki Takedai cho biết chính phủ Nhật Bản hiện đang theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, vì sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ở đây cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia của Nhật Bản. Vì vậy, Kurosaki Takedai cho rằng, sự đối đầu giữa các cường quốc cũng sẽ là một trong những chương trình nghị sự được các nước tham gia thảo luận.

Kurosaki Takeda nói với VOA: "Hầu hết mọi người tin rằng các quốc đảo Thái Bình Dương sẽ trở thành tiền tuyến của một cuộc xung đột mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng các quốc đảo này không muốn điều này xảy ra. An ninh của các quốc đảo Thái Bình Dương là cũng quan trọng đối với Nhật Bản và Trung Quốc. Sự bùng nổ xung đột giữa Hoa Kỳ sẽ dẫn đến sự bất ổn trong khu vực, điều này không chỉ gây bất lợi cho an ninh quốc gia của Nhật Bản mà còn gây bất lợi cho nền kinh tế của nước này.”

Trang Nikkei của Trung Quốc chỉ ra rằng đối với Nhật Bản, Thái Bình Dương là tuyến đường biển tới Australia, nơi nhập khẩu tài nguyên khoáng sản, trong khi Trung Quốc sẽ nối Guam Thái Bình Dương và Papua New Guinea thông qua Quần đảo Ogasawara (Quần đảo Ogasawara) của Nhật Bản. Chain" được định vị là một trong những tuyến phòng thủ chống lại Hoa Kỳ.

Để ngăn chặn các hành động bất hợp pháp của Trung Quốc, Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng cường lực lượng phòng thủ ở Thái Bình Dương

Theo truyền thông Nhật Bản đưa tin, chính phủ Nhật Bản đang tiến hành công việc phối hợp cuối cùng về tuyên bố của các nhà lãnh đạo "Hội nghị thượng đỉnh đảo Thái Bình Dương" sẽ được thông qua vào ngày 18 tháng 7 và dự kiến ​​sẽ bao gồm "sự phản đối mạnh mẽ đối với những nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng" thông qua vũ lực hoặc đe dọa." Tuyên bố nhằm đối trọng với sự bành trướng liên tục của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến ​​sẽ thông báo rằng ông sẽ đầu tư hơn 60 tỷ yên (380 triệu USD) vào hỗ trợ phát triển cho các quốc đảo Thái Bình Dương trong 3 năm tới để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Newsome của Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản cho biết rằng mặc dù các chuyến thăm gần đây tới Trung Quốc của các nhà lãnh đạo Quần đảo Vanuatu và Solomon sẽ không có nhiều tác động đến hội nghị thượng đỉnh, nhưng chúng phản ánh “chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị sâu rộng” của Trung Quốc trên khắp khu vực Thái Bình Dương. .

Newsom cho rằng phong trào này thậm chí còn mở rộng sang một số hành vi vi phạm pháp luật, chẳng hạn như tàu Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Palau, có lẽ là để gây áp lực toàn diện lên Palau và buộc nước này phải chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, sau đó mới công nhận. Của Trung Quốc.

Về vấn đề này, Newsom dự đoán rằng Nhật Bản sẽ cố gắng ngăn chặn các mối đe dọa xám của Trung Quốc ở Thái Bình Dương sau hội nghị thượng đỉnh. Trong tương lai, Nhật Bản có thể tăng cường triển khai lực lượng quốc phòng, tàu và thậm chí cả Lực lượng Phòng vệ ở Thái Bình Dương. để cung cấp cho các quốc đảo này lực lượng phòng thủ cần thiết.

Newsom cho biết: "Các quốc đảo Thái Bình Dương là những quốc gia rất nhỏ, ít nhất là trên đất liền. Nếu bạn gửi một con tàu, nó có thể có tác động lớn, chẳng hạn như đối với việc chăm sóc y tế. Tôi nghĩ người Nhật cũng hiểu tầm quan trọng của việc cung cấp phần cứng." chẳng hạn như tàu và các thiết bị khác đến quần đảo để họ có thể bảo vệ lãnh thổ của mình, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều nhân viên Nhật Bản hơn trên quần đảo, mặc dù khó có khả năng Nhật Bản sẽ triển khai với số lượng lớn nhân sự Nhật Bản sẽ xuất hiện thường xuyên hơn."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền