Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > địa ốc > Liệu các ngoại trưởng ASEAN có gặp khó khăn khi giải quyết xung đột ở Biển Đông và cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc?

Liệu các ngoại trưởng ASEAN có gặp khó khăn khi giải quyết xung đột ở Biển Đông và cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc?

thời gian:2024-07-25 15:30:16 Nhấp chuột:150 hạng hai
Đài Bắc — 

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 sắp được tổ chức, có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ tham dự. Các nhà quan sát tin rằng khi cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, ASEAN có thể tái khẳng định vai trò trung tâm của mình trong việc bảo vệ lợi ích khu vực.

Ngoài ra, các nhà quan sát tin rằng do ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong cuộc chiến Nga-Ukraine và Gaza, Hoa Kỳ có thể tránh thể hiện lập trường cứng rắn về vấn đề Biển Đông tại cuộc họp.

“你有什么好笑的?有什么好庆祝的?有什么值得被祝贺的?”佐哈尔·阿维格多里在特拉维夫“人质广场”搭建的讲台上反问道,背景是一块大屏幕上播放着内塔尼亚胡在国会与美国议员互动的直播画面。

哈马斯为首的武装分子去年10月7日冲入以色列南部,根据以方统计数据,袭击导致1200人被杀害,250人被掳为人质。这次袭击触发了战争。根据加沙卫生部说,战争目前已在加沙打死超过3.8万人。加沙卫生部在统计时并不区分战斗人员和平民。今年5月,以色列给出的死亡估计人数为3万人,并说多数死者是战斗人员。 哈马斯和其他武装分子仍然扣押着120名人质;以色列相信其中大约三分之一已经死亡。

Theo tin tức mới nhất từ ​​trang web chính thức của ASEAN, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN (SOM) đã được tổ chức tại Viêng Chăn, thủ đô của Lào vào thứ Tư (23/7). ASEAN, quan hệ đối ngoại của ASEAN và các sự kiện sắp tới sẽ được thảo luận.

Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN và Phó Tổng thư ký Cộng đồng Chính trị và An ninh ASEAN đã tham dự cuộc họp này và Timor-Leste tham gia với tư cách quan sát viên.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng lần lượt đến Viêng Chăn vào thứ Tư để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan kéo dài ba ngày bắt đầu từ thứ Năm.

Khi các nước Đông Nam Á chuẩn bị tổ chức hội nghị thường niên, cuộc nội chiến ở Myanmar đã bước sang năm thứ 4 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trung Quốc và Philippines cũng đã nổ ra nhiều xung đột khốc liệt trên biển trong năm nay. cho đến gần đây về các đảo tranh chấp ở Biển Đông, một thỏa thuận đã đạt được về “các thỏa thuận tạm thời” về các vấn đề như vận chuyển vật tư đến rạn san hô, và cuộc đối đầu đã hạ nhiệt đôi chút.

Tuy nhiên, các nhà quan sát đều nhất trí cho rằng mặc dù tình hình căng thẳng ở Biển Đông đã thu hút sự chú ý của toàn cầu và vấn đề này chắc chắn sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cuộc họp, bởi không phải tất cả các nước ASEAN đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực biển này, nhưng Chủ quyền của Lào, nước giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay, có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, do đó, có thể các nước vẫn khó có thể nhất trí đưa ra tuyên bố mạnh mẽ chống lại Bắc Kinh về vấn đề này hoặc đạt được sự đồng thuận mới tại cuộc họp này.

Tranh chấp Biển Đông: ASEAN khó đoàn kết chống lại Trung Quốc và tăng cường hợp tác thông qua chủ nghĩa đa phương nhỏ

Hunter Marston, một học giả tại Đại học Quốc gia Australia chuyên nghiên cứu về Đông Nam Á, nói với VOA: “Trên thực tế, trong các tuyên bố đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh ASEAN, tranh chấp Biển Đông thường được đặt trong chương trình nghị sự chung của tất cả các bên. Sau những vấn đề được các nước quan tâm như kinh tế, kết nối, thương mại, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng năng lượng và các vấn đề khác, những vấn đề này rất quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. Tôi cho rằng tác động bất lợi của vấn đề Biển Đông có thể lớn hơn dự kiến. . Nhỏ, ngay cả khi một số quốc gia thành viên tin rằng điều này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh của chính họ và có những lo ngại nghiêm trọng về vấn đề này.”

xỔ số

Các quốc gia láng giềng ở Biển Đông đã có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực này từ lâu. Các quốc gia liên quan bao gồm Trung Quốc, Đài Loan và các nước Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam và Malaysia. Mặc dù sự đối đầu giữa Trung Quốc với Philippines và Trung Quốc với Việt Nam ngày càng gia tăng trong thập kỷ qua do Trung Quốc tích cực mở rộng sức mạnh trên biển nhưng các nước ASEAN như Lào và Thái Lan không can dự vào xung đột chủ quyền ở đây. Biển Phản ứng khác với các nước Đông Nam Á khác, hầu hết đều không muốn can dự quá nhiều vào tranh chấp.

Mặc dù Marston không mong đợi các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các cuộc họp liên quan sẽ đưa ra những sáng kiến ​​hoặc chính sách cụ thể hơn về tranh chấp Biển Đông, nhưng Marston tin rằng các quan chức của một số quốc gia Đông Nam Á có thể tận dụng cuộc gặp mặt trực tiếp này để tăng cường sức mạnh cho quan hệ cấp Bộ trưởng của họ. cơ chế mở rộng hợp tác và quốc phòng trên biển.

Marston cho biết: “Vì phái đoàn Indonesia cũng đang chuẩn bị thảo luận về tranh chấp Biển Đông và cuộc khủng hoảng Myanmar, tôi nghĩ cốt lõi trong chính sách ngoại giao của họ là chủ động đề xuất các khái niệm ngoại giao mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của các vấn đề này. , Tôi tin rằng các quốc gia như Philippines và Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia đối thoại song phương.”

Khi Philippines và các quan chức ASEAN khác tổ chức cuộc họp tại Lào, hãng tin AP đưa tin vào ngày 24 tháng 7 rằng Philippines sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng với Singapore, cho phép quân đội hai nước mở rộng hợp tác, bao gồm cả các cuộc tập trận chung để cung cấp hỗ trợ nhân đạo. chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp nhân đạo và các trường hợp khẩn cấp khác.

Stefanie Kam Li Yee, Trợ lý Giáo sư về Kế hoạch Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết rằng mặc dù không có bước đột phá lớn nào trong tình hình hiện tại ở Biển Đông, ít nhất là ở phần “Đạt được một số tiến bộ” trong việc quản lý xung đột và giải quyết căng thẳng, chẳng hạn như cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines hồi đầu tháng này. Vì vậy, Gan Liyi tin rằng các nước ASEAN vẫn có thể cố gắng đàm phán với Trung Quốc về quy tắc ứng xử quốc tế liên quan đến đường thủy tại các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này và các cuộc họp liên quan.

Gan Liyi nói với VOA: "Trung Quốc và Philippines đã đạt được thỏa thuận tạm thời thông qua cơ chế tham vấn song phương lần thứ chín về vấn đề Biển Đông để cho phép cung cấp hàng hóa nhân đạo cho nhân viên Philippines trên các tàu mắc kẹt ở Biển Đông nhằm giảm bớt căng thẳng Do đó, vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận trong bối cảnh an ninh khu vực, nhằm thiết lập "Bộ quy tắc ứng xử (Biển Đông)" (COC) với Trung Quốc."

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Nga, Ukraine và Trung Đông đã gia tăng và Hoa Kỳ trước tiên có thể thúc đẩy việc hạ nhiệt Biển Đông

Nhưng vấn đề là ASEAN và Trung Quốc đã bắt đầu tham vấn về nội dung văn bản của "Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông" ngay từ năm 2017. Đến nay, tiến độ đã nhanh chóng và vẫn đang ở giai đoạn đọc thứ hai.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa ngừng mở rộng hoạt động hàng hải vì đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình đàm phán liên quan. Vào giữa tháng 5 năm nay, chính phủ Trung Quốc đã công bố “Quy định về thủ tục thi hành luật hành chính đối với các cơ quan Cảnh sát biển”, cho phép Cảnh sát biển Trung Quốc bắt giữ những người nước ngoài được cho là đã “xâm nhập trái phép” lãnh hải của nước này.

Việc thực thi pháp luật trên biển một cách tùy tiện và mạnh mẽ hơn của Bắc Kinh đã thu hút sự chú ý của Washington. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó cho biết ông sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Lào trong tuần này..

Blinken nói với khán giả tại Diễn đàn An ninh Aspen vào thứ Sáu tuần trước (19 tháng 7) rằng ông hy vọng sẽ có "sự trao đổi rất rõ ràng... như Chúng tôi biết rằng lập trường của họ giống nhau. Chúng tôi cũng như vậy về vấn đề Biển Đông , chúng tôi cũng quan ngại như vậy về vấn đề dư thừa năng lực.”

Tuy nhiên, Chen Zongyan, phó trưởng khoa Khoa học xã hội tại Đại học Sun Yat-Sen ở Đài Loan, cho biết rằng các xung đột hàng hải gần đây giữa Trung Quốc và Philippines đã chậm lại một chút, nhưng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Nga- Cuộc chiến Ukraine và Gaza dường như ngày càng trở nên quan trọng hơn, các cuộc đàm phán song phương giữa Blinken và Vương Nghị nhiều khả năng sẽ tập trung vào hai cuộc chiến đã ảnh hưởng lớn đến thế giới này. Người ta cho rằng Washington khó có thể đưa ra những lời lẽ cứng rắn chống lại Trung Quốc. về vấn đề Biển Đông.

Chen Zongyan nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Mặc dù Hoa Kỳ đã ký Hiệp ước phòng thủ chung (Mỹ-Philippines) với Philippines, nhưng mức độ mà Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ Philippines không được nêu rõ trong hiệp ước. Vì vậy Ở một mức độ nhất định, vai trò của Hoa Kỳ trong vai trò của Philippines và Trung Quốc hơi giống với Đài Loan (trong các cuộc xung đột với Trung Quốc). Philippines và Trung Quốc, tôi không nghĩ đó sẽ là một cách khó khăn lắm.”

Daniel J. Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã phát biểu tại cuộc họp do Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), một cơ quan nghiên cứu của Hoa Kỳ, tổ chức vào ngày 24 tháng 7 rằng Nhân dân Trong mọi lĩnh vực, kể cả đại dương, Trung Hoa Dân Quốc tiếp tục sử dụng “các biện pháp cưỡng chế” để thúc đẩy lợi ích quốc gia của mình, và hành vi quấy rối Philippines hiện nay quả thực là chưa từng có. Tuy nhiên, Conda cũng cho biết các nghĩa vụ của "Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines" là "bền chặt" và Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để Philippines duy trì hiện trạng kể từ năm 1999.

Conda phát biểu tại cuộc họp: "Chúng tôi hoan nghênh hoạt động ngoại giao (giao tiếp) giữa Manila và Bắc Kinh, và tất cả các bạn đều đã thấy những thông báo này. Đây là vấn đề chủ quyền của Philippines. Họ phối hợp thông qua ngoại giao... .Tôi nghĩ họ đã làm như vậy điều quan trọng bây giờ là thực hiện, vì vậy chúng tôi phải theo dõi (tình hình ở Biển Đông) thật cẩn thận.”

Không muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung, ASEAN dự kiến ​​sẽ tái khẳng định vai trò trung tâm của mình

"Viện Doanh nghiệp Mỹ" đã tổ chức cuộc họp về "Đạt được tầm nhìn chung với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" vào ngày 24 tháng 7, mời Conda và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Eli Ra Ely Ratner, và Mira Rapp-Hooper, giám đốc cấp cao về Đông Á và Châu Đại Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, thảo luận về chuyến đi sắp tới của Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tới các hành động ở châu Á, cũng như chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và cách chống lại sự ép buộc của Trung Quốc. và những thách thức khác.

Ratner thẳng thắn tuyên bố tại cuộc họp rằng trong vài năm qua, Hoa Kỳ đã nhận ra rằng họ cần mở rộng sức mạnh của cơ sở công nghiệp quốc phòng để đảm bảo rằng Washington duy trì đủ khả năng duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và điều này sẽ tiếp tục trong tương lai nhằm ưu tiên ứng phó với sự bành trướng và các mối đe dọa của ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ratner nói: "Khi chúng tôi xem xét Chiến lược Quốc phòng Quốc gia, vốn vẫn là nguyên tắc chỉ đạo của chính quyền cùng với Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nó xác định Trung Quốc là thách thức chính...và tập trung vào các khả năng cần thiết để đáp ứng với Trung Quốc thách thức . Vì vậy, chúng tôi không chỉ đầu tư dài hạn mà còn đầu tư ngắn hạn và cam kết nguồn lực cho khu vực (Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) để tăng cường năng lực lực lượng của chúng tôi."

Mặc dù Washington có thể không ngay lập tức phản ứng gay gắt với Bắc Kinh về tình hình Biển Đông, nhưng những tuyên bố mới nhất của quan chức Mỹ cho thấy sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ có khả năng gia tăng mà còn sẽ là một cuộc chiến kéo dài .

Về vấn đề này, Gan Liyi của Đại học Công nghệ Nanyang cho rằng từ góc độ ASEAN, cuộc đối đầu gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ khiến các nước Đông Nam Á phải cố gắng hết sức để tránh phải chọn phe giữa hai cường quốc và thay vào đó tăng cường hợp tác với các nước châu Á khác, hợp tác với các nước khác, đồng thời tái nhấn mạnh “Vai trò trung tâm của ASEAN” tại các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các cuộc họp liên quan để duy trì lợi ích khu vực.

Gan Liyi nói: "Hầu hết các nước Đông Nam Á thích duy trì sự cân bằng mong manh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Mặc dù tình hình có thể duy trì được hay không lại là một câu hỏi khác. Nhưng các nước Đông Nam Á cũng sẽ tìm cách hợp tác với các nước khác như Nhật Bản và Ấn Độ. Việc đa dạng hóa quan hệ đối tác kinh tế và chiến lược giữa các nước cũng giúp đảm bảo rằng ASEAN không trở nên phụ thuộc quá mức vào hai siêu cường này. Rõ ràng là ASEAN không muốn bị cuốn vào tình trạng căng thẳng giữa họ."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.pxgktc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.pxgktc.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền